BÍ QUYẾT NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

BÍ QUYẾT NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH

23 Nov 2016

BÍ QUYẾT NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH

/
Posted By
/
Comments0
/

 ĐỂ HỌC VÀ NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH MỘT CÁCH NHANH VÀ HIỆU QUẢ

bi-quyet-nho-tu-vung-tieng-anh-seeenglish

Làm sao để học và nhớ từ vựng tiếng Anh một cách nhanh và hiệu quả?
Bạn tốn khá nhiều thời gian chỉ để nhớ nghĩa của một từ tiếng Anh?
Bạn cảm thấy đôi khi bạn nhanh nhớ từ và rồi một lát sau bạn lại quên từ mà bạn vừa mới học?
Làm thế nào để nhớ những từ vựng tiếng Anh vừa dài vừa lạ lẫm? Hãy cùng SEE English thử những cách học từ vựng tiếng Anh dưới đây nhé!

LIÊN HỆ TỪ MỚI VỚI TỪ ĐÃ BIẾT.

Não của chúng ta có một khả năng rất đặc biệt là biến những thông tin nhận được thành hình ảnh, ý tưởng hoặc cảm giác. Từ đó, hình thành liên kết giữa thông tin mới và thông tin cũ. Đó cũng là cách để chúng ta nhớ từ vựng tiếng Anh. Hãy xem não của chúng ta như một cây có nhiều cành lá. Các cành, lá trên cây sẽ có liên hệ với nhau. Chính vì thế, khi nhìn một cành hoặc một lá, chúng ta có thể biết nó thuộc cây nào. Tương tự vậy, các bạn hãy viết những từ vựng mà mình cần học ở trung tâm tờ giấy. Kế tiếp hãy nghĩ đến những hình ảnh có liên quan đến các từ ấy. Hãy viết ra giấy bất cứ từ nào bạn nghĩ đến. Khi tất cả các từ vựng được liên kết với nhau một cách chặt chẽ, việc nhớ chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bất kỳ lúc nào bạn nghe thấy một từ trong hệ thống đó, ngay lập tức bạn sẽ liên tưởng đến các từ còn lại.

ĐẶT CÂU VỚI TỪ ĐÓ.

Khi học một từ vựng, đừng cố ép phải nhớ nghĩa của nó một cách máy móc. Hãy đặt từ ấy trong câu và tập đặt câu để bạn nhớ cách sử dụng của từ ấy.
Chẳng hạn, bạn học từ “arrogant”. Vậy bạn có thể đặt câu với từ này như : “She is an arrogant person who always looks down on other people”…

SỬ DỤNG HÌNH ẢNH.

Ngoài ra bạn cũng có thể thử vẽ những từ bạn vừa mới học. Hình như hơi điên rồ phải không các bạn??? Nhưng SEE tin rằng đây là một trong những cách cực kì hiệu quả. Bởi vì não của chúng ta nắm bắt hình ảnh rất nhanh và lưu giữ hình ảnh rất lâu. Vì thế, khi học từ, sẽ dễ dàng hơn khi bạn vẽ ra hình ảnh miêu tả từ đó và cố gắng nhớ hình ảnh ấy.

KỂ CHUYỆN, DÙNG CÁC TỪ VỪA HỌC.

Hãy đặt các từ vựng bạn vừa học trong một câu chuyện do bạn tự nghĩ ra dựa theo sở thích của bạn. Ví dụ, khi bạn muốn học 20 từ dưới đây: shoes, piano, tree, pencil, bird, bus, books, driver, dog, pizza, flower, basketball, door, television, spoons, chair, jump, dance, computer, stone.
Bạn có thể nghĩ ra một câu chuyện như sau:
There is a piano wearing shoes and sitting in a tree. The tree is strange because someone has stuck a giant pencil through it. On the pencil a bird is sitting and watching a bus full of people reading books. Even the driver is reading a book which is bad because he isn’t paying attention to driving. So, he hits a dog that is eating a pizza in the middle of the road and kills it. The driver digs a hole and buries the dog in it and then puts a flower on it. He notices that there is a door in the dog’s grave and opens it. Inside he can see a television with 2 spoons for antennas on top of it. No-one is watching the television because they are all watching the chair. Why? – Because the chair is jumping and dancing and throwing stones at the computer.

SỬ DỤNG CÁC PHỤ NGỮ (TIẾP ĐẦU NGỮ VÀ TIẾP VỊ NGỮ), CÁC GỐC TỪ.

Có thể lần đầu gặp từ “microbiology”, bạn sẽ không biết nghĩa của nó. Tuy nhiên, bạn có thể dùng kiến thức vốn có của mình để đoán. Ở đây, chúng ta biết “micro” có nghĩa là “nhỏ”, “ology” là tiếp phụ ngữ để chỉ một môn học, “bio” thường được dùng để chỉ các sự vật sống. Vậy, khi kết hợp các từ lại với nhau, chúng ta có thể hiểu nôm na nghĩa của từ là môn học về các vật thể sống nhỏ. Cách hiểu này hoàn toàn chính xác – vi trùng học. Tiếng Anh là một bài toán. Chúng ta hoàn toàn có thể ghép các chữ vào với nhau để ra một kết quả cuối cùng. Vì thế, nếu bạn lập ra một danh sách những tiếp đầu ngữ (un-, in-, dis-, con-, micro-,…) và tiếp vĩ ngữ (-ive, -able, -tive, -ably…) , bạn có thể đoán biết được 50% nghĩa của một từ khi mới gặp.

NGHĨ VÀ HỌC CÁC TỪ TRÁI NGHĨA.

Khi học từ, nếu bạn nghĩ đến từ đồng nghĩa (synonym) và từ trái nghĩa (antonym) thì sẽ dễ dàng nhớ hơn. Chẳng hạn, khi học từ “angry”, chúng ta có thể liên hệ với các từ đồng nghĩa “cross”, “mad”,… và từ trái nghĩa “happy”… Như vậy, chúng ta không chỉ dễ dàng nhớ từ “angry” mà còn nhớ luôn cả “cross”, “mad” và “happy”.

SỬ DỤNG TỪ NHIỀU LẦN.

Theo những nhà tâm lý học, nếu chúng ta lặp đi lặp lại từ vừa mới học từ dần dần, từ đó sẽ in sâu vào đầu chúng ta một cách tự nhiên và lâu dài. Sau khi bạn học “angry”, hãy sử dụng nó 10 phút sau đó, 1 giờ sau đó, 5 giờ sau đó, 1 ngày sau đó, 1 tuần sau đó. .. Đến đây, từ vựng đó đã hoàn toàn in sâu vào tâm trí chúng ta.
Các bạn hãy thử sử dụng các cách này và xem chúng hiệu quả như thế nào trong việc học tiếng Anh nhé!!!

Tags: luyen thi toeic, toeic 4 ky nang, hoc toeic online

Bình luận